Stress kéo dài gây đau tim

0
26

Đừng để lo lắng kéo dài

Theo GS TS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam, stress kéo dài là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch bên cạnh các nguyên nhân khác xuất phát từ lối sống như: hút nhiều thuốc lá, rượu bia, không chịu vận động, nhất là dân văn phòng… Stress khiến bệnh tim mạch đang “tấn công” vào những người trẻ tuổi, đặc biệt là những người có lối sống thiếu lành mạnh.

Các chuyên gia bệnh tim mạch cũng chỉ ra rằng lo lắng và căng thẳng cấp tính có thể gây ra tắc cấp tính động mạch như động mạch vành. Căng thẳng về tâm lý gây tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm và do vậy gây ảnh hưởng xấu đến thành mạch, làm rối loạn tuần hoàn và tăng nguy cơ gây tổn thương các tế bào nội mạc, làm tăng tính thấm của tế bào nội mạc. Chính vì vậy, nó làm tăng nguy cơ lắng đọng một số chất làm hình thành và phát triển vữa xơ động mạch. Ngoài ra, các lo lắng, căng thẳng kéo dài có thể làm tăng huyết áp. Các lo lắng về tâm lý, tình cảm làm mất tính ổn định của tim từ đó có thể gây ra rối loạn nhịp tim, thậm chí ngừng tim.

Theo các số liệu thống kê chưa đầy đủ của Viện tim mạch Việt Nam, hàng năm cả nước có hàng triệu người bị bệnh mạch vành. Trong đó khoảng 10% bệnh nhân tử vong do nhồi máu cơ tim. Căn bệnh này làm giảm chất lượng cuộc sống, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh, thậm chí gây tử vong nếu không phát hiện để điều trị kịp thời. Đáng chú ý, thống kê tại Viện tim mạch cho thấy, bệnh mạch vành ngày càng trẻ hóa, có người thậm chí chưa đến 30 cũng mắc bệnh mạch vành phải nhập viện điều trị.

sống lành mạnh

Vận động thường xuyên sẽ khiến giảm stress

Sống lành mạnh cho trái tim khỏe

Theo GS Phạm Gia Khải, thay đổi lối sống, suy nghĩ tích cực là một trong những giải pháp có thể giải quyết bệnh động mạch vành. Các nhà tâm lý học, xã hội học cũng khẳng định: Sống tích cực không những giảm stress mà còn giúp mọi người dễ tiếp cận với cơ hội thành công hơn.

GS. Phạm Gia Khải chỉ rõ: để tránh xa stress, điều kiện tiên quyết là tránh xa các chất kích thích- đây là những tác nhân gây hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, uống quá nhiều rượu có thể gây chứng cao huyết áp, thậm chí khiến hệ tim mạch bị suy yếu. Cafein sẽ làm tăng tình trạng hưng phấn của thần kinh giao cảm, và tăng nồng độ hoóc-môn gây ra cảm giác tức tối, khó chịu. Do đó, bạn nên khống chế lượng trà, cà phê cũng như nước có ga được uống mỗi ngày. Thực tế cũng chứng minh, những người ngủ ít dễ mắc bệnh tim mạch. Chất lượng giấc ngủ có thể làm giảm huyết áp và nồng độ một số hoóc-môn trong cơ thể một cách tự nhiên, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và các bệnh tim mạch. Mỗi người nên duy trì giấc ngủ 6-8 tiếng mỗi ngày.

Song song các biện pháp trên, cần chú trọng thêm việc ăn uống, duy trì một cơ thể cân đối, không bị béo phì. Ít ăn thịt đỏ và các thực phẩm gia công, ăn nhiều rau quả, thịt gia cầm, cá không chỉ giúp bạn duy trì cân nặng, mà còn có lợi cho hệ tim mạch. Chế độ ăn cân bằng cũng sẽ giúp ổn định lượng đường máu, và còn cải thiện tâm trạng bất ổn của bạn.

Dù vậy, “thần dược” cho việc điều trị căn bệnh chính là việc chăm chỉ luyện tập thể thao. Các hoạt động như chạy bộ, đi bộ, bơi, thậm chí khiêu vũ đều có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tăng cường sức khoẻ tim mạch, và trị liệu chứng trầm cảm. Nó giúp đẩy nhanh nhịp tim, sức co bóp cơ tim và thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu toàn cơ thể.  


Trần Đoàn


 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here