Nhồi máu cơ tim và lưu ý về chế độ ăn uống

0
37

Với tỷ lệ gây tử vong cao nhất hiện nay, nhồi máu cơ tim là nỗi ám ảnh kinh hoàng của nạn nhân và gia đình. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát sức khỏe cho trái tim, phòng ngừa và điều trị nhồi máu cơ tim thông qua chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Thông thường, đối với người khỏe mạnh, năng lượng của khẩu phần ăn hàng ngày nên ở mức độ vừa phải (từ 2200 đến 2400 calo/ngày) và chia thành 3 bữa. Tuy nhiên, một điều chúng ta cần lưu ý rằng, tiêu hóa là một quá trình tiêu tốn năng lượng nên khi cơ thể tiêu hóa thức ăn, quả tim cũng cần phải làm việc nhiều hơn. Vì vậy, khẩu phần ăn nên có sự cân bằng giữa ba thành phần glucides (55%), lipides (30-35%), protides (13%) và chứa nhiều vitamines. Lượng nước đưa vào cơ thể không nên quá nhiều. Ăn giảm muối, không béo, giảm năng lượng là những chế độ ăn thường được áp dụng đối với các bệnh nhân tim mạch.

Ăn giảm mỡ

Là yêu cầu đầu tiên đối với bệnh nhân mắc bệnh nhồi máu cơ tim phải điều trị dài ngày. Trong giai đoạn bệnh ổn đinh, có thể chỉ cần giảm lượng mỡ dùng khi chế biến thức ăn và tránh sử dụng những thức ăn chứa nhiều mỡ… Cholesterol máu là yếu tố nguy hiểm gây ra các bệnh mạch vành (mà nhồi máu cơ tim là tình trạng cấp cứu của nhóm bệnh này). Chế độ ăn giảm cholesterl, mỡ đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy lùi nguy cơ tái phát ở những bệnh nhân có tiền sử nhồi máu cơ tim, và những người có nguy cơ cao. Để thực hiện tốt, người bệnh cũng như những người thân trong gia đình nên dầu ăn thực vật (dầu dừa, dầu oliu…) thay cho mỡ động vật.

Tăng cường chất xơ

 

Rau củ Quả

Rau quả rất cần thiết cho bệnh nhân tim mạch

Chất xơ trong rau quả và những loại ngũ cốc thô như: gạo lứt, bắp lứt, các loại đậu có tác dụng chuyển hóa các chất béo và làm hạ huyết áp. Các loại rau củ và trái cây chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe được gọi là các flavonoid hoạt động như các chất chống ôxi hóa và có thể giảm nguy cơ viêm nhiễm, ngăn ngừa bệnh tim mạch. Các hoa quả như: chuối, nho, cam… rất giàu vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, hoa quả và rau xanh chứa rất nhiều chất xơ hòa tan giúp tăng lượng cholesterol tốt cho cơ thể, nhờ đó giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Một số loại rau lá xanh thẫm (rau muống, dền,…) có chứa folate và vitamin B9. Folate không chỉ đóng vai trò quan trọng bảo vệ tim mạch khỏe mạnh còn có thể làm giảm homocysteine trong máu, ngăn ngừa bệnh đột quỵ, giảm huyết áp….

Rượu bia, thuốc lá có hại đối với hệ tim mạch

Nhiều bệnh tim mạch và mạch máu não có liên quan đến việc uống rượu, gây gia tăng tỷ lệ bệnh và tỷ lệ tử vong. Trên thực tế, rượu có nhiều ảnh hưởng trên hệ tim mạch. Cả hai tình trạng nghiện rượu cấp tính hay nghiện rượu mãn tính đều ảnh hưởng đến huyết áp của người uống rượu. Nếu uống rượu nhiều và uống lâu dài có thể ảnh hưởng lên cơ tim, từ đó sẽ dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng như: rối loạn nhịp tim, rung nhĩ

Thuốc lá ảnh hưởng rất xấu đối với những người đã mắc bệnh tim mạch do chất nicotin trong thuốc lá có thể gây xơ vữa thành mạch, gây co thắt động mạch vành. Nhất thiết bạn phải cố gắng bằng mọi cách bỏ hút thuốc lá ngay khi biết mình bị bệnh tim mạch.

Bên cạnh chế độ ăn uống, việc lựa chọn những thực phẩm bổ sung có nguồn gốc thiên nhiên cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa, giúp giảm nguy cơ dẫn đến nhồi máu cơ tim một cách nhanh chóng.

Theo Lê Thị Diễm Anh

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here