Bí kíp giúp kiểm soát tốt huyết áp

0
32

Cao huyết áp là một trong những bệnh gây biến chứng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Những bí quyết đơn giản và hiệu quả sau sẽ giúp giảm áp lực mạch máu.

Bổ sung cà chua vào chế độ ăn: Chất lycopene trong cà chua rất hiệu quả trong việc giảm huyết áp cao. Việc bổ sung cà chua vào chế độ ăn giúp giảm áp 10 chỉ số áp lực máu lên tâm thu và 4 chỉ số ở tâm trương. Lượng cà chua tốt cho sức khỏe là 4 quả mỗi ngày và chia vào các món salad, nước sốt hay nước ép cà chua đều có tác dụng tương tự với sức khỏe.


Cà chua chín mọng (Ảnh minh họa)

Ăn thực phẩm có ít chất béo: Chế độ ăn uống cân bằng với các loại rau, quả, ngũ cốc nguyên cám, protein từ thịt nạc và các sản phẩm sữa ít béo là lựa chọn lý tưởng cho chế độ ăn khỏe mạnh. Các thực phẩm có ít chất béo và lượng cholesterol thấp có tác dụng giảm huyết áp tương tự như việc sử dụng các loại thuốc huyết áp. 

Uống rượu vang đỏ: Một hoặc hai ly rượu vang đỏ chứa lượng chất chống ôxy hóa cao có tác dụng bảo vệ các động mạch khỏi ảnh hưởng của các gốc tự do và phòng ngừa chứng xơ cứng động mạch. Chất ôxy hóa flavonol có tác dụng tích cực trong việc ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông. Rượu vang đỏ giúp lưu thông máu và làm sạch thành mạch. Khi các động mạch giãn nở ở độ thích hợp sẽ làm giảm áp suất máu.

Rượu vang

Tác dụng của rượu vang đỏ

Giảm lượng cafein: Các nghiên cứu đã cho thấy rằng, việc uống 5 cốc cà-phê mỗi ngày có thể làm tăng huyết áp. Vì thế, muốn huyết áp không tăng thì nên giảm lượng cà-phê uống vào. 

Tập luyện: Các bài tập sử dụng nhiều cơ bắp là cách luyện tập hiệu quả nhất trong việc khống chế huyết áp. Thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tập luyện có thể giảm 11 chỉ số ở tâm thu và 9 chỉ số ở tâm trương. 


Thường xuyên tập thể dục thể thao sẽ tốt cho sức khỏe tim mạch

Tập yoga: Bài tập yoga có tên asanas giúp kéo căng các cơ, khớp đồng thời giúp cơ thể vận động với nhiều tư thế khác nhau. Việc tập luyện này giúp giảm đáng kể mệt mỏi và căng thẳng. Hiệu quả nhất của asanas trong giảm áp suất máu là những động tác uốn cong cơ thể ra phía trước có tác dụng tốt lên não, hệ thần kinh và cải thiện lưu thông máu lên não, giảm stress. Hơn nữa, asanas còn làm giảm tốc độ lưu chuyển của dòng máu vì thế áp suất máu giảm. 

Tập yoga rất tốt cho sức khỏe

Châm cứu: Theo nghiên cứu gần đây thì việc kích thích dòng điện cường độ nhỏ lên những điểm cụ thể ở vùng chân trước của chuột sẽ có tác dụng giảm huyết áp. Từ lâu, châm cứu đã được biết đến là có lợi cho sức khỏe của con người. Trong 2 cách châm cứu là châm cứu bằng tay và dòng điện thì việc châm cứu bằng dòng điện có hiệu quả giảm huyết áp hơn nếu được thực hiện đều đặn trong thời gian dài.

Sử dụng thực phầm chức năng : Thực sự hiện nay trên thị trường đã có nhiều loại thực phầm chức năng giúp làm giảm huyết áp và ổn định huyết áp có nguồn gốc từ cả Đông y lẫn Tây y. Đặc biệt, nhóm sản phẩm Đông y với thành phần thường có chứa Đan Sâm hoặc Tam Thất tỏ ra khá hiệu quả và vừa với túi tiền người sử dụng. Tuy nhiên các sản phẩm này mới chỉ hỗ trợ cho bệnh nhân tim mạch về phía cạnh huyết áp mà chưa can thiệp được vào những nguyên nhân sâu xa hơn dẫn đến bệnh tim và các biến chứng. Nhưng cũng có những loại thực phẩm chức năng mới, kết hợp giữa Đông y và các nguyên liệu mới của Tây y hỗ trợ rất tốt cho người bệnh tim mạch về nhiều mặt trong đó có việc giảm và ổn định huyết áp lâu dài. Ngoài ra chúng còn có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh tim như đau thắt ngực, khó thở và các nhánh khác của bệnh tim như nhồi máu cơ tim. Nếu người bệnh tìm được những sản phẩm như vậy thì về cơ bản sẽ giải quyết được vấn đề huyết áp của mình triệt để, không những vậy còn có thể phòng được nhiều bệnh tim mạch khác, an tâm tận hưởng cuộc sống.

Theo Benhhoc

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here